ผลผลิตเหล็กของจีนมีแนวโน้มลดลง

13 มิถุนายน 2567
ผลผลิตเหล็กของจีนมีแนวโน้มลดลง

จากแผนปฏิบัติการที่ได้ออกมา ไม่ได้ระบุจำนวนผลผลิตเหล็กดิบในปี 2024 ซึ่งอาจจะถูกปรับลดจากระดับปี 2023 แต่ได้พูดว่าภาคอุตสาหกรรมเหล็กจำเป็นต้องลดการใช้พลังงานเทียบเท่าการใช้ถ่านหินให้ได้ 20 ล้านตัน ในช่วงปี 2024-2025

นั่นหมายความว่าหากไม่มีการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีนภายในปี 2025 จะต้องลดลงกว่า 30 ล้านตัน จากระดับของปี 2023 ซึ่งอยู่ที่ 1.019 พันล้านตัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการประหยัดพลังงาน ข้อมูลบางส่วนจากแหล่งที่มาของตลาด

แต่พวกเขาเสริมว่า การลดกำลังการผลิตจำนวนนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากความต้องการเหล็กที่ลดลง

เนื่องจากความต้องการเหล็กในประเทศที่ซบเซา ผลผลิตเหล็กดิบของจีนในช่วงเดือนมกราคม-เมษายนจึงลดลงแล้ว 10.6 ล้านตัน จากช่วงเดียวกันของปี 2023 อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ

ดูเหมือนว่าผลผลิตเหล็กดิบของจีนมีแนวโน้มที่จะลดลงต่ำกว่าระดับปี 2023 ในปี 2024 นี้ และลดลงต่อไปอีกในปี 2025 แม้ว่าจะไม่มีการลดกำลังการผลิตตามคำสั่งของรัฐบาลก็ตาม แหล่งข่าวบางแหล่งกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.